Thứ Tư, 26 tháng 2, 2014

Những bí mật triệu năm của hổ phách bọ cạp của nhân loại

NHỮNG BÍ HIỂM TRIỆU NĂM CỦA hổ phách bọ cạp của việt nam

Là khởi nguồn của nhiều câu chuyện đầy màu sắc mơ hồ , hổ phách bọ cạp đang được nhiều người truy lùng như một thứ "bùa hộ mệnh" mang đến may mắn , tài lộc và sức khỏe. Ít ai biết rằng , đây là một hóa thạch mất hàng triệu năm mới có khả năng hình thành và những mẫu hổ phách bọ cạp được mua bán , trao đổi trên thị trường đa phần là giả mạo.


Những bài viết về kỳ nam


món hàng toàn cầu khát khao


 


Ngay từ thời xa xưa , nhiều sử sách đã viết về hổ phách bọ cạp như những vật báu của những người quyền quý. Xà cừ bọ cạp được nhiều người cho rằng là linh vật hội tụ những sinh khí của thiên địa được bồi đắp hàng triệu năm.


 


Có nhiều thần thoại về nguyên lai xà cừ. Có truyện cổ tích cho rằng khi Phaethon ( nam tử của Helios-thần aìc vàng ) , điều khiển xe ngựa xuyên qua   mân trong một ngày làm ảnh hưởng đến quả đất.


 


Để canh gác quả đất , thần Zeus đánh Phaethon chết bằng một tiếng sét. Mẹ và chị gái của Phaethon đau buồn thương tiếc khóc cạn nhãn lệ. Những giọt nước mắt của họ bị khô bởi aìc vàng và đó là hổ phách...


 


Những bí hiểm triệu năm của xà cừ


 


 


Một câu chuyện khác cho biết , những đạo quân La Mã rà soát rất bẳn những vùng đất có ẩn chứa hổ phách bọ cạp mỗi khi họ thắng lợi. Hoàng đế La Mã , Nero là một người sành điệu về ngân. Thời ấy , theo sử gia La Mã Pliny , một bức tượng hổ phách bọ cạp nhỏ giá cao hơn một Đày tớ mạnh khỏe...


 


giá trị liên thành của hổ phách bọ cạp cũng được ghi nhận trong lịch sử đại địa trong câu chuyện vua nước Phổ tặng cho Nga sa hoàng một căn phòng trang trí hết thảy bằng hổ phách bọ cạp vào đầu thế kỷ 18. Căn phòng này từng được mệnh danh là kỳ quan thứ 8 của đại địa , được trang trí tuyệt đối bằng những bức tường ngân , gương và đá quý.


 


Căn phòng hổ phách bọ cạp được đặt trong Chỉ nơi vua ở Catherine ( tên hoàng hậu của Peter đại đế ) nằm ở ngoại thành Leningrad ( nay là Saint Petersburg ). Năm 1941 , đức quốc xã xâm chiếm đô thị Leningrad và chúng đã tháo ra hết thảy căn phòng mang về Đức. Sau đó người ta tuyệt đối không trảo trước vết tích của căn phòng này và cho tới hiện tại , căn phòng vẫn là một bí ẩn mà nhiều nhà tình báo kinh tế của cả Nga và Đức vẫn săn lùng như một kho báu của nhân loại.


 


Một trong những lý do khiến hổ phách bọ cạp được truy lùng bởi nó cực kỳ hiếm. Theo các ghi nhận của đại địa , có hai nguồn chính của hổ phách bọ cạp trên thị trường hiện tại là lãnh hải Baltic và Dominic ( Mỹ la tinh ). Ngân bọ cạp Baltic được trảo trước ở Lithuania , Latvia , Estonia , ba lan , Nga và chốc chốc trôi nổi lên trên bờ biển Bắc như đan mạch , Na Uy và nước anh. Nguồn hổ phách bọ cạp khác có Nguồn gốc từ Myanmar , Lebanon , Mexico , Romania , Đức và Canada. Tại việt nam , người ta cũng trảo trước hổ phách bọ cạp nhưng số lượng khôn cùng ít ỏi.


 


Các nhà Học hỏi đã chỉ ra , việc hình thành hổ phách bọ cạp phải mất hàng triệu năm. Ngân bọ cạp vốn là phần nhựa của một loài thông cổ chảy ra phía ngoài thân cây hoặc chảy vào phần rỗng bên trong của những cây lớn. Phần nhựa này có mùi hương thơm rất quyến rũ nên thường cuốn hút các loại côn trùng lại gần.


 


Phần nhựa thông này bị yểm mai trong lòng đất hoặc thanh khiết qua hàng triệu năm , chúng hóa thạch và trở thành những khối chí tổn hao chuyên biệt mang theo lá cây , cỏ hoặc côn trùng bên trong. Ngân bọ cạp bình thường có màu sắc là màu vàng của vàng kim loại , nhưng hổ phách bọ cạp cũng có thể được trảo trước trong thể * diệm của màu trắng sữa , màu cam đỏ , màu xanh lục , đen và thậm chí màu tím ( rất hiếm ). Bình thường , hổ phách bọ cạp khi mới đào được có hình dáng sần sùi , muốn chúng trở thành bóng sáng , người ta phải mài rất kỳ công.


 


Những bí ẩn triệu năm của ngân


bình thường , hổ phách bọ cạp khi mới đào được có hình dáng sần sùi , muốn chúng trở thành bóng sáng , người ta phải mài rất kỳ công.


 


Tại việt nam , nhiều người đang tìm mua hổ phách bọ cạp như một món "bùa hộ mệnh". Những người bán quảng cáo rằng hổ phách bọ cạp là vật chứa năng lực thần kỳ của đất trời khiến cho người dùng nó trở thành mạnh giỏi , may mắn và nhận về nhiều tài lộc ( ?! ). Chính bởi thế , các chế phẩm được cho là hổ phách bọ cạp thường được làm dưới dạng niệm chu , vòng đeo tay , mặt dây chuyền , mặt nhẫn....


 


công nghệ "hô biến" nhựa thông thành hóa thạch triệu năm


 


Với các Công hiệu áo diệu được truyền tai nhau , nhu cầu về hổ phách bọ cạp càng ngày càng tăng độ cao trí sứ tình trạng làm giả hổ phách bọ cạp Lộ rõ ra. Điều đáng nói là những kẻ bán hổ phách bọ cạp giả thường sang thiết rất nhiều chiêu trò để "câu kéo" những người thính tín.


 


Ông Nguyễn Thành Như , một å¹¹ bộ địa chất sống tại TPHCM cho biết: "Bọn gian dĩ hậu chế tạo ra hổ phách bọ cạp giả đã vẽ chuyện đủ màn bách ban thảo hảo lừa lật những người tiên bạc. Phổ quát vưu ki việc chúng tung lên mạng danh đường biết ông A , ông B ở tỉnh X , tỉnh Y thông thống món hổ phách bọ cạp tót vời.


 


Bị hấp dẫn trước thông tin , tay chơi ngô nghê tìm lâm đáo hận bất đắc được nhượng sở hữu quyền vật quý. Ra cái vẻ nhớ tiếc , ông A thông tin đã "gả" bửu bối cho một người khách rồi mách địa chỉ chủ sở hữu mới của món đồ. Sau vài bận đá qua đá lại , chủ yếu là "hành" tay chơi nhừ đòn để anh ta tin đó là hàng bối thiệt , bọn gian mới đẩy món đồ giá chỉ vài chục ngàn đồng với giá bạc triệu".


 


Những bí hiểm triệu năm của mã não


Nhiều người cho rằng: “Có hổ phách bọ cạp phưởng phất có món bùa hộ mệnh”.


 


công nghệ làm hổ phách bọ cạp giả khá đơn giản: 松 chi tam hiệp ( loài thông phổ quát ) được hòa vào xăng với một đối tỉ nhất mực. Dịch * này được lọc thuần khiết để gạn bỏ những phần ứa trọc rồi được nấu lên. Khi hỗn hợp nói trên gần súc tích thì đổ phong mật và bằng sa vào sẽ ra được một hỗn hợp có màu vàng phưởng phất mã não. Ngoại giả , để tạo phưæ ng phi như mùi của hổ phách bọ cạp thật , chích tiêu mua xung xung hương liệu không màu trộn lẫn vào.


 


Sau công đoạn gia công "hổ phách" , để tạo cho "hổ phách" truyền thần. Hoại phần tử thường dùng xung xung cỏ , lá...và bắt sâu bọ bỏ vào xung xung khuôn. Sau thời gian ấy đổ hỗn hợp 松 chi nói trên vào và chờ cho chúng đống ngạnh lại. Công đoạn sau chót là mài dũa cho hổ phách bọ cạp quang khiết và làm nên những sản phẩm bắt mắt.


 


Nhiều người truyền tai nhau về cách phân biệt hổ phách bọ cạp thật - giả sử sau: hổ phách bọ cạp có khả năng bị nhiên thiêu dưới tia cực tím và sẽ không bị phá toái như những loại giao mộc khác. Muốn biết hổ phách bọ cạp tự nhiên hay gia xung hãy đốt thật nóng một cái dẫn tuyến vá rồi châm vào viên mã não , hổ phách bọ cạp thật tỏa ra một mùi có phưæ ng phi khác với mùi 松 chi , plastic.


 


Màu , sự biệt hữu phong vị , tính tự nhiên của hình dạng những con sâu bọ trung kế trong mã não , v.v... cũng là vài đặc điểm để giúp ta phân biệt hổ phách bọ cạp thật với tố liệu thông tổng hợp. Hoặc dùng cách thử bằng cách cọ vào dưæ ng mao hoặc tơ , hổ phách bọ cạp sẽ sang thiết một tích truyện trữ điện vào máy , án ma và kiểm tra xem nó có hút những tự thiếp nhi nhỏ hay không , nếu chúng hút giấy hàm nghĩa khả thị mã não. Nó cũng nổi hải nội có muối.


 


tuy nhiên , các cách thử nói trên đều trở nên bất nghĩa với công nghệ làm giả hổ phách bọ cạp hiện nay.


 


Người thông thống bộ hổ phách bọ cạp biệt xuất tâm tài ở việt nam


 


Người mà chúng ta muốn qua xỉ chính là ông Dương Phú Hiến- một nhà sưu tầm cổ vật khá nổi danh tại hà nội. Tùng tập hổ phách bọ cạp của ông cản bất thượng đại tôn như những tùng tập khác mà ông đang thông thống. Ngược lại , có khả năng coi đây là tùng tập đới hào lượng ít nhất; tuy nhiên , đây lại là những vật quý mà hán tử này rất yêu quý. Ông dành cho chúng một địa vị khá chuyên môn trong ngoạ thất của hai vợ chồng ông - đó là lớp đầu giường.


 


Ông Hiến kể về bộ sưu tập chuyên môn này: "Những khối hổ phách bọ cạp tôi có được đều do bố và công công tôi để lại. Tôi có sục sạo thêm được một ít. Tuy nhiên , đó là việc diễn ra từ rất lâu rồi. Những năm gần đây thì Đại khái không thể kiếm được hổ phách bọ cạp thật trên thị trường. Vài năm trước cũng có người trong TP HCM gọi bán cho tôi một món đồ chế tác hổ phách bọ cạp nhưng sau khi thẩm tra thì tôi tìm ra ra đó không phải đồ thật nên tôi không mua".


 


Những bí hiểm triệu năm của xà cừ


Vẻ đẹp mơ hồ của hổ phách.  


 


Theo nhà sục sạo này: Từ thời xa xưa , các phù thuỷ ở vùng tây tạng , Hymalaya đã biết dùng hổ phách bọ cạp làm niệm chu. Ngoài tính thẩm mỹ , các sãi chùa cũng nhận ra khi đeo niệm chu xà cừ , các bệnh về u bướu cổ tan biến một cách bí hiểm. Họ cũng dùng vòng hổ phách bọ cạp làm bùa phép điều trị cho những nguyên bệnh mắc bệnh hiểm nghèo.


 


ngoài ra , một số bài thuốc cổ Trung cự đầu công nguyên cũng đã dùng hổ phách bọ cạp mài ra để chữa các bệnh về gan , mật , phổi...Các thầy thuốc xưa cũng cho biết: hổ phách bọ cạp là một vị thuốc chuyên môn để các ngự y trị liệu cho vua chúa. Sách y lý của Hải Thượng Lãn Ông và sách thuốc của trang toán Đỗ Tất Lợi cũng đã đề cập đến hổ phách bọ cạp như một loại thuốc quý dành để chữa những bệnh hiểm nghèo và hiếm gặp.


 


"Bùa phép"có bản tiền siêu tự nhiên ( ?! )


 


Chính bởi sự thần bí cũng như những tác dụng nhất định của hổ phách bọ cạp khiến con người tin tưởng đây là một loại "bùa phép" có khả năng siêu tự nhiên. Xà cừ bọ cạp càng ngày càng được truy lùng ráo riết. Đây Ấy là căn nguyên khiến hổ phách bọ cạp bị làm giả.


 


Ông Dương Phú Hiến chia sẻ: Để phân biệt được hổ phách bọ cạp giả - thật , cần phải để ý dồi dào điểm. Đi hàng đầu là trọng lượng riêng của xà cừ. Xà cừ bọ cạp thật rất nhẹ trong lúc hổ phách bọ cạp giả nặng hơn gấp đôi; hổ phách bọ cạp thật có mùi thơm nhẹ , thiên nhiên như hoả hồng.


 


Chính điều này đã thu hút được nhiều loài côn trùng lại gần và khiến chúng bị lẫn vào nhiều khối hổ phách bọ cạp thiên nhiên. Xà cừ bọ cạp thật rất trong và có độ chiết quang cao. Điều này chỉ có máy quang phổ mới có khả năng nhận biết được. Đây là một trong những khó khăn lớn nếu các nhà sục sạo hoặc cá nhân mua xà cừ , bởi máy quang phổ chỉ có ở các trung tâm Học hỏi lớn của nhà nước.


 


Ông Hiến cũng cho biết , một bước thử mang tính quyết định để biết hổ phách bọ cạp giả hay thật đó là đốt thử. Xà cừ bọ cạp thật không cháy mà tạo ra mùi thơm trong lúc hổ phách bọ cạp giả sẽ mềm ra và cháy dễ dàng. Ông Hiến cảnh báo: "Việc đeo các đồ trang sức bằng hổ phách bọ cạp giả sẽ có hại cho sức khỏe vì trong thành phần làm hổ phách bọ cạp giả có xăng , trong xăng lại thường tồn tại một hàm lượng chì nhất định".


 


Những bí hiểm triệu năm của xà cừ


Nhà sục sạo Dương Phú Hiến với bộ sưu tập hổ phách bọ cạp của mình.


 


Một liên quan với "nhựa thông đỏ"?!


 


Hữu ý kiến cho rằng: nguyên lai của hổ phách bọ cạp khởi hành từ nhựa cây thông đỏ. Tuy nhiên , cũng có nguồn thông cáo khẳng định hổ phách bọ cạp là nhựa của một loài thông cổ đã bị tuyệt diệt. Ông Dương Phú Hiến cũng cho rằng hổ phách bọ cạp vốn là nhựa của cây thông đỏ. Đây là một phán đoán có lý bởi các nhà khoa học đã Học hỏi nhựa cây thông đỏ trong việc điều trị bệnh ung thư.


 


Thông đỏ là dược liệu gốc gác của thuốc chống ung độc nổi tiếng taxol. Taxol không phải là một tên thương mại độc quyền của một công ty nào mà đó Ấy là tên gọi hoạt chất được chiết xuất từ thông đỏ do Wall , một nhà Học hỏi Mệnh danh. Vì ông thấy nó có những nhóm chức của rượu ( -ol ) lại phát kiến trong họ nhà taxus nên ông gọi nó là taxol. Taxol đem lại Thành tựu đi hàng đầu trong y học vào năm 1992 , khi nó chính thức được đưa ra thị trường uy nhậm.


 


Mọi chuyện bắt đầu đổi thay thật sự vào năm 1979 khi Susan Howitz , một phó giáo sư ở Trường Y Albert Einstein đã khám phá thấy taxol có nhiều biến hóa quý. Ngoài tác dụng gây độc tế bào bằng cách liên kết với các vi ống tubulin trong tế bào làm cho tế bào mất bản tiền phân chia thì nó còn có một biến hóa mới: Đó là đè ép sự phân bào và gây chết theo chu trình do nó gắn chặt với các vi ống ( hay còn gọi là thoi phân bào ). Đây là một ám hiệu vô cùng khả quan coi như Cởi ra một cánh cửa trong ngành dược trị liệu ung độc.


 


Những bí hiểm triệu năm của xà cừ


Việc phân biệt hổ phách bọ cạp thật - giả Rắc rối.


 


Sau những sự kiện kỹ thuật cao ấy , taxol đã bước vào làng thuốc chống ung độc như một phương tiện điều trị được lợi với các ung độc như ung độc buồng trứng , ung thư vú , ung thư phổi , ung độc Kaposi. Không những thế , taxol còn có bản tiền chống bám dính và chống tái hẹp nên nó còn được che phủ bên ngoài của stent động mạch để chống tái hẹp động mạch vành.


 


Các nhà khoa học việt nam cũng đang có những công trình Học hỏi và chiết xuất vỏ và lá cây thông đỏ ra chất taxol và khai đoan có những Cuối cùng tốt trong việc điều trị ung độc. Tuy nhiên , việc chiết xuất paclitaxel từ lá thông đỏ là không hề dễ dàng. Để có khả năng tạo ra một dược phưæ ng trị bệnh ung độc từ vỏ cây , người ta phải cần sử dụng khoảng 6 cây thông đỏ trưởng thành , trong lúc số lượng thông đỏ rất giữ lại.


 


Tại lâm đồng , hổ phách bọ cạp ở  một số trung tâm Học hỏi dược liệu đã nhân giống cây thông đỏ và tiến hành trồng thí nghiệm trên địa bàn tỉnh này.


 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét