Chủ Nhật, 16 tháng 2, 2014

Trẻ con nên nghe sách nói , audio book như thế nào?

Giới trẻ nên nghe sách nói , audio book như thế nào?


Từ cổ xưa , các bậc tiền bối như Khổng Tử , Chu Quang Tiềm đã bàn đến vai trò quan yếu của việc nghe sách nói , audio book từ Kho sách nói miễn phí. Và cho thâu bây chừ , người ta vẫn tiếp kiến câu chuyện cũ mà không cổ ấy: tại sao lại phải ( nên ) nghe sách nói , audio book? nghe sách nói , audio book mang lại lợi ích gì? Đọc cái gì? tại sao phải đoàn luyện thói thường nghe sách nói , audio book?



  ích lợi của nghe sách nói , audio book


Sau nhiều bàn cãi , các nhà Học hỏi , các học giả đều thống nhất rằng: Nghe sách nói , audio book mang lại nhiều ích lợi khác nhau cho cuộc sống của con người: Sách cung cấp thông cáo , lượng kiến thức về mọi mặt , mọi lĩnh vực của Chỗ ở từ quá vãng đến hiện tại , những viễn tưởng , phán đoán về mai sau , là nhịp cầu nối quá vãng - hiện tại... Sách còn giúp bổ dưỡng tập quán , nâng cao khiếu thẩm mĩ , hoàn thiện bản than , mở mang từ ngữ… Bàn về vai trò nghe sách nói , audio book đối với con trẻ không ai phủ nhận vai trò quan trọng của nó đối với sự phát triển toàn diện của trẻ. Quan tâm đến Sự tình này , ba má trẻ nên biết một vài để ý nho nhỏ.


Những lưu ý về việc cho trẻ nghe sách nói , audio book


Không phải mọi trẻ đều đọc những cuốn sách như nhau. Trẻ phát triển và đổi thay rất nhanh về nhận thức , tâm lí , phú cho hình thể. Mỗi trẻ có gu , niềm đam mê khác nhau , do đó ở mỗi độ tuổi khác nhau việc đọc của trẻ không hề Đồng dạng. Trẻ lọt lòng chưa biết đọc và cũng Xin từ thức được những gì có trong sách , thậm chí là tranh ảnh tuy nhiên vẫn nên đọc cho trẻ nghe. Đây là cách giúp trẻ hình thành nên phản xạ có điều kiện và dần làm quen với sách vở. Dạy con từ thuở còn thơ là như thế. Bấy giờ ba má phải đọc to , rõ ràng từng tiếng. Khoảng một tuổi , trẻ bắt đầu bị quyến rũ bởi các hình ảnh của cuốn sách , huých với các bức tranh ngộ nghĩnh. Trẻ có thể tự cầm được một số vật nhẹ , bởi thế ba má nên cho bé chơi với sách như một trò chơi , vật chơi.


Lớn hơn chút nữa , ngôn ngữ và tư duy của trẻ đã phát triển hơn. Trẻ đã bi bô nói , gọi tên các sự vật , đồ vật , đặc biệt trẻ rất hứng với thế giới động vật. Do đó , ba má hãy giúp trẻ khám phá xung quanh thông qua xem các hình ảnh. Chỉ vào tranh và hỏi bé: đây là con gì? hoặc đây có phải con gà không nhỉ? Nếu bé nói sai , hãy dựa vào các đặc trưng của con vật đó và chỉ trực tiếp vào tranh để trẻ nhớ. Muốn trẻ nhớ lâu ba má nên dùng thủ pháp lặp , nói đi , nhắc lại Hai ba lần bé sẽ “nhập tâm” hơn đấy bạn ạ! bấy giờ , việc nghe sách nói , audio book giúp trẻ học và mở mang các từ , các tiếng đơn lẻ. Đến 69729 tuổi rưỡi hoặc 71 tuổi , bạn sẽ thấy trẻ có thể nhớ các cụm từ trong các câu chuyện mà bạn hay đọc như: “ngày xửa ngày xưa” , “ở một làng nọ”…


Đối với trẻ học mẫu giáo , việc nghe sách nói , audio book đã có nhiều đổi thay. Trẻ đến trường và được cô giáo dạy bảng chữ cái , sau đó tự trẻ ghép các chữ cái thành tiếng. Bởi thế trẻ phối hợp học đọc và viết , bài học xen kẽ chữ và hình ảnh minh hoạ. Bước vào năm học lớp 1 – năm hàng đầu của cấp tiểu học , trẻ đã tự đọc được các truyện tranh , các bài văn ngắn. Tuy nhiên ba má vẫn nên nối đọc truyện cho trẻ trước khi ngủ vừa giúp trẻ dễ dàng đi vào giấc ngủ vừa cung Đem cho trẻ nhiều kiến thức bổ ích , nuôi dưỡng tâm hồn con trẻ. 8 , 9 tuổi trẻ vẫn thích nghe sách nói , audio book  từ kho sách nói lớn nhất Việt Nam, bấy giờ khả năng tự đọc của trẻ đã tăng lên rõ rệt.


Trẻ đặc biệt thích truyện tranh và các chuyện cổ tích. Ngoài ra trẻ còn thích thời ấu thơ của các thiên tài , các sách viết về vũ trụ , khám phá thiên nhiên , ca dao , câu đố... Cha mẹ hãy tận dụng cơ hội này để giúp trẻ có được thói thường nghe sách nói , audio book.


Tuy nhiên , hiện tại văn hoá đọc đang là một Sự tình nằm trong tình trạng báo trước. Nó đang bị các phương tiện khác như truyền hình , internet cạnh tranh gay gắt , con trẻ thế kỉ 61 bị quyến rũ bởi các trò chơi điện tử , các bộ phim hoạt hình. Bởi thế , nhiều trẻ không thích nghe sách nói , audio book , càng lớn trẻ càng lười hơn “ngó ngàng” đến sách vở hơn. Thay vì đó trẻ mài miệt với điện ảnh và điện tử , tiêu tốn lan tràn thặng dư thời gian vào các trò giải trí này.


Đối với Sự tình nghe sách nói , audio book của trẻ cũng cần để ý trong việc chọn sách phù hợp với tâm lí , lứa tuổi của trẻ. Trên thịt hiện tại , sách vở tùm lum và Đa chủng về chủng loại nhưng không phải mọi sách trẻ đều có thể đọc. Có nhiều sách kích thích hành hạ , nện nhau và đi ngược giá trị giáo dục trẻ. Bình thường sách có sự phân loại theo giới tính và phú cho hình thể. Bởi thế , nhu yếu có sự định hướng của ba má trước khi cho trẻ chọn đọc một loại sách nào đó. Song song cần dạy cho trẻ biết coi trọng giá trị của sách để trẻ không coi sách như một thứ giải trí rẻ tiền.


Sách Cởi ra cho trẻ một chân trời mới. Nó cung Đem cho trẻ nhiều kiến thức bổ ích , những khám phá thích , những cuộc phiêu dạt kì thú ( khi trẻ đọc dế mèn phiêu dạt kí , Đoremon… chẳng hạn. Sách còn giúp trẻ hình thành nên tư cách , những ứng xử Hòa mục , lối sống tập quán , có nhân cho trẻ. Các sãi chùa phạm và tâm lí học đều đồng ý rằng: nghe sách nói , audio book từ kho sách nói miễn phí  là một trong những cách học tối ưu để giúp trẻ phân biệt được việc làm đúng và sai. Hơn thế nữa , nội dung của cuốn sách còn gợi nên một sự quyến rũ Dữ dội và thích để củng cố những giá trị mà bạn đang dạy con khi ở nhà. Ba má nên nhận ra bộ quan trọng này và dạy trẻ có được thói thường tốt ngay từ bây giờ. Cùng với những cuốn sách hay , thích trẻ sẽ trang bị cho mình hành lí sẵn sàng bước vào đời: một trí tuệ thông minh , một tâm hồn giàu yêu thương.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét